Saturday, September 15, 2012

How do I handle stress...

     Ayon kay Pareng Wikipedia, ang stress describes a negative concept that can have an impact on one's mental and physical well-being. Lahat ng tao nakakadama nito. Bakit ka nga ba nakakadama ng stress? Kailan mo nadadama to'?


     Iba't-iba ang pinagmumulan ng stress. Maaring mula sa bahay, school, trabaho at ang love life. Hindi ko na isusulat ang iba pang detalye tungkol dito. Ang importante lang naman ay kung paano mo i-handle ang stress. Kanya-kanya tayong paraan. Gusto ko lang i-share  ang ilan sa mga paraan ko para mawala o kahit mabawasan ang stress.


     Music - Gusto kong mapag-isa. Kuha lang ng earphone, ilagay sa tenga (malamang) pagkatapos ay sound trip na. Most of the time mga acoustic songs ang pinapakinggan ko. Maganda kasi, hindi masyadong maingay. Kung minsan, mga kanta din naman na pang RnB, Pop songs at iba pang kantang pang "party-party". Chill lang muna. Pag feel ko naman ang mag-emote, ayan na. Ihanda ang mga kantang pang Senti. Ang mga love songs. Reminiscing. Drama mode muna. Kapag narealize ko na wala naman akong napapala sa pag emote, back to "party party"songs. Kapag nagsawa na ako sa mga kanta sa playlist ko, kinukuha ko ang gitara ko. Gitara mode. Kahit anong kanta.


     Share - Kwento at text sa mga kaibigan, post sa facebook, tweet sa twitter. Kung minsan, mas maganda na i-share mo sa iba ang mga "pinagdaraanan" mo. Malay mo, sa mga kaibigan mo, may makatulong sa'yo at makapagbigay ng mga payo.  Mga simpleng comment sa facebook at reply sa twitter na nagsasabi na may mga handang tumulong sa'yo. Pero para sa ilan, may mga nangangailangan lang ng "good listener". Mga taong hindi naman kailangan ng mga payo, he/she just need someone to talk to.


     Walk trip - Walk around the neighborhood. Kung minsan mag-isa lang. May mga pagkakataon din naman na kasama ko ang mga kaibigan ko. Muni-muni lang. Langhap ng sariwang hangin. Pang Good Vibes. Atleast 30 minutes walk. Kapag umuwi, pagod na kaya diretso tulog na. Nakalimutan ko pansamantala ang mga problema.

     Ilan yan sa mga paraan ko ng pag-handle ng stress. Kung maiba ka pang alam o kung may sarili kang paraan para mabawasan ang stress, welcome ka na mag-comment sa blog na 'to. Salamat.


4 comments:

W said...

laro ka tetris

Unknown said...

pwede din ahahaha

W said...

nakakabawas daw ng stress yung paglalaro ng tetris pag stressed ka

Unknown said...

uu nga ahahaha

Post a Comment