Wednesday, October 2, 2013

Do's and Dont's kapag magka-away kayo ng GF mo...

     Hi! Musta na?! Tagal ko ng di nabisita ang blog ko na 'to ah. Busy eh. Oh well, atleast ngayon ay naisipan ko na muling bisitahin ang blog ko na 'to at syempre, magba-blog na ulit ako.

     Direct to the point na tayo. Blog ko na agad ang mga idea na pumasok sa isip ko bago ko pa makalimutan. So siguro naman alam niyo na ang laman ng blog na 'to base pa lang sa title. Do's and Don'ts kapag magka-away kayo ng GF mo. Girlfriend lang ah. Wala akong pake kung nag-away kayo ng BF mo. Basta ang blog ko ay tungkol sa GF. Okey? Malinaw? (Taray eh no').

HUWAG KA NG MAG DAHILAN PA!

     - Isa sa tingin ko na pinaka-kinaiinisan ng mga babae (or kahit sino naman ata) eh ang taong mahilig mag dahilan pa. Magpalusot. Nahuli na nga, nag dedeny pa. Kung sa bagay, ugali na din ata nating mga lalaki ang gumawa ng mga rason para lang mapatawad tayo agad. Kumbaga eh kung kaya pang lumusot eh lulusot pa. Pero pare, kung nahuli ka na (sa text message, chat sa facebook atpb.) wag ka na magdahilan. Wag mo ng sayangin ang laway mo or character sa text message mo sa pagdadahilan pa. Just admit it na lang. Mag-pokus ka na lang sa pagso-sorry.

HUWAG PURO SORRY!

     - Yeah! Wag ka ng magtetext sa kanya or mag plano na kausapin siya kung puro sorry lang din naman ang itetext o sasabihin mo sa harap niya. Kung yan lang din ang sasabihin mo, malamang ang sabihin lang niya sa'yo ay "Yun na yun?". Imbes na patawarin ka niya ay mas malaki ang tyansa na mas mairita pa sa'yo yan. Lambingin mo pre!. Nakaka lambing ba ang salitang SORRY?!

HUWAG MONG I-CONSIDER NA EFFORT ANG PAGTETEXT O PAGTAWAG SA CELLPHONE!

     -  Sabi nga ng iba, kung effort lang ang pagtawag o pagtetext edi sana ay walang naghihiwalay. Kung gusto mo talaga humingi ng sorry eh di makipagkita ka. Puntahan mo sa kanila. Suyuin mo. Pero wag ka mag expect na magsasalita yan kapag kaharap ka na. Tahimik lang yan na makikinig sa pagso-sorry at paliwanag mo. Sabihin mo lang ang gusto mong sabihin. Hangga't kaya mo, huwag mong hayaang bumalik siya sa bahay nila na magkaaway pa din kayo.

HUWAG MASYADONG MAKULIT!

     - Iwasan mo ang minu-minutong pagtetext o pag mimiss-call sa kanya. Mas maiirita sa'yo yan for sure pare!. Kung minu-minuto kang nagtetext o tatawag ka pagkatapos ay sinagot niya then ang sasabihin mo lang ay Sorry, ay nako pre, wag mo ng ituloy. Alam kong naka-unli ka pero wag mo masyadong sulitin. Give her space muna. Palipasin mo muna ang galit niya at wag mo ng dagdagan pa. Wag OA sa maya't-mayang pagtetext o pag mimiss-call. 

HUWAG MO SIYANG IIWANAN!

     - Kung awayin ka man niya sa harap ng mga kaibigan mo o kaya naman sa harap ng mga kaibigan niya, wag kang magalit o mag-walk-out. Kahit ano pang gawin niyang pagtataboy sa'yo eh wag kang aalis sa tabi niya. Kung gusto mo naman eh dumistansya ka na lang muna pero dapat sa layo na kita mo pa din siya. Balik-balikan mo. Suyuin mo lang. Tiis lang kung sa bawat pagbalik mo eh pinagtatabuyan ka pa din niya. Babae sila, natural na ang pagiging pakipot ng mga yan. May karapatan silang mag-inarte dahil may kasalanan ka sa kanila. Galit lang yan kaya kung anu-ano nasasabi at nagagawa niyan. Sudden burst of emotion. Kalma ka lang. Magkakabati din kayo.

HUWAG KANG MAGSAWA NA MANUYO!

     - Kailangan ko pa bang i-explain to??

0 comments:

Post a Comment